Học tiếng Trung có dễ tìm việc như lời đồn

Trung Quốc là một quốc gia có tỷ lệ dân số đông nhất trên thế giới, tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, tiếng Trung là một trong những ngôn ngữ được sử dụng phổ biến nhất trên thế giới. Do vậy, việc sử dụng thành thạo tiếng Trung sẽ là một lợi thế rất lớn trong công việc, và cuộc sống.  Tiếng Trung đang là một trong những ngôn ngữ xu hướng được rất nhiều bạn trẻ lựa chọn bởi những sự phổ biến, cũng như những lời đồn về “khả năng xin việc dễ dàng và cơ hội kiếm tiền rộng mở trong tương lai”.

Hiện nay, tại Việt Nam có khoảng hơn 40 trường cao đẳng, đại học đào tạo ngành Ngôn ngữ Trung Quốc – một trong những ngành học thu hút sự quan tâm lớn từ các bạn học sinh và 27 chương trình liên kết đào tạo giữa các cơ sở giáo dục Trung Quốc và Việt Nam được Bộ GD&ĐT cấp phép. Vậy ngành Ngôn ngữ Trung Quốc là gì?

Ngành Ngôn ngữ Trung Quốc là ngành học nghiên cứu, sử dụng ngôn ngữ Trung trong đa dạng các lĩnh vực bao gồm: Kinh doanh, thương mại, văn hóa, lịch sử...

Những lợi thế khi học ngôn ngữ Trung Quốc:

- Bên cạnh tiếng Anh, tiếng Trung cũng là một trong những thứ tiếng được sử dụng nhiều nhất trên thế giới. Do đó, khi có vốn tiếng Trung nhất định bạn có thể tự tin đi ra nước ngoài và giao tiếp với mọi người.

- Khả năng cạnh tranh và cơ hội thăng tiến trong công việc được nâng cao.

- Cơ hội việc làm rộng mở: dễ dàng tìm kiếm các công việc làm với mức lương hấp dẫn tại các công ty của Trung Quốc, hoặc các công ty đối tác với các doanh nghiệp Trung Quốc.

- Tạo tiền đề để học thêm các ngôn ngữ mới: Việc học tiếng Hàn, tiếng Nhật của bạn sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều nếu bạn đã biết tiếng Trung vì các nước này đều sử dụng chữ tượng hình có nguồn gốc từ Hán tự.

- Cơ hội kinh doanh lớn: có thể sử dụng vốn ngoại ngữ tiếng Trung của mình để phát triển hoạt động kinh doanh, nhập hàng nội địa từ Trung Quốc về kinh doanh tại Việt Nam.

Top 5 cơ hội việc làm lương cao dành cho người học tiếng Trung

- Biên phiên dịch tiếng Trung:  Đây là một trong công việc hết sức tiềm năng với những bạn học Ngôn ngữ Trung Quốc. Khi là một biên dịch tiếng Trung bạn có thể dịch tài liệu, tiểu thuyết, phim truyện, v.v. Ngoài việc làm tại văn phòng, bạn có thể hoàn toàn làm tại nhà như một freelancer với mức lương dao động từ 9 đến 15 triệu đồng. Với vai trò là một phiên dịch viên, bạn sẽ phải giao tiếp và gặp gỡ với mọi người nhiều hơn, tham gia vào các hoạt động văn hóa – xã hội. Công việc này có tiềm năng phát triển rất lớn cho các bạn thành thạo tiếng Trung, am hiểu về văn hóa.

- Giáo viên tiếng Trung: Ngày nay, tiếng Trung đang có sự phát triển rất nhanh, vì vậy mà nhu cầu học tiếng Trung cực kỳ lớn. Do đó, cơ hội việc làm đối với các giảng viên Ngôn ngữ Trung Quốc là vô cùng rộng mở, với một công việc tương đối ổn định trong mọi thời đại.

- Kinh doanh, nhập khẩu hàng Trung Quốc: Người Việt Nam rất ưa chuộng các mặt hàng từ Trung Quốc bởi mẫu mã đa dạng, chất lượng tốt từ các mặt hàng thời trang, mỹ phẩm đến các sản phẩm công nghệ. Do vậy, việc kinh doanh các mặt hàng nội địa Trung Quốc thu được lợi nhuận rất lớn. Khi sở hữu một vốn tiếng Trung thành thạo, bạn có thể trao đổi, thương lượng trực tiếp với các đối tác người Trung Quốc để thỏa thuận mức giá tốt nhất cho mình.

- Hướng dẫn viên du lịch: Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, năm 2019, lượng khách du lịch từ Trung Quốc sang Việt Nam đạt 400.000 lượt khách mỗi tháng; trung bình năm đạt 5 triệu lượt khách. Do đó, cơ hội làm việc trong ngành du lịch đối với các bạn học tiếng Trung là rất lớn. Đặc biệt với công việc hướng dẫn viên du lịch. Nếu bạn là một người năng động, thích đi đó đây, và am hiểu về văn hóa hay các danh lam thắng cảnh thì công việc này hoàn toàn phù hợp với bạn. Mức lương của một hướng dẫn viên du lịch dao động trong khoảng từ 15 đến 30 triệu chưa bao gồm các khoản thưởng từ công ty lữ hành.

- Làm việc tại các công ty Trung Quốc tại Việt Nam: Hiện nay, các sinh viên tốt nghiệp ngành Ngôn Ngữ Trung có rất nhiều cơ hội làm việc tại các tập đoàn, các công ty Trung Quốc tại Việt Nam với rất nhiều các vị trí khác nhau như: Trợ lý, thư ký, kế toán, nhân viên xuất nhập khẩu... với mức lương khá hấp dẫn. Tuy nhiên, mức lương cho từng vị trí công việc có thể khác nhau phụ thuộc vào kinh nghiệm và trình độ, cũng như mức độ cống hiến của bạn cho công việc.

Có thể là hình ảnh về 3 người và mọi người đang đứng