CÓ NÊN CHỌN NGÀNH NGÔN NGỮ TRUNG QUỐC

Theo Tổng cục thống kê Quốc gia Trung Quốc công bố vào năm 2021, Trung Quốc đã đạt trên 1,4 tỉ dân. Điều này đồng nghĩa với việc gần 20% dân số thế giới đang nói tiếng Trung Quốc, chưa kể một bộ phận không nhỏ người dân nước này đang sinh sống, học tập và làm việc khắp nơi trên toàn cầu.

Học ngành ngôn ngữ Trung có khó tìm việc làm không?

          Đây là câu hỏi mà rất nhiều phụ huynh và học sinh quan tâm. Theo báo cáo về nhu cầu tuyển dụng nhân sự của Navigos Group năm 2021 thì nhu cầu tuyển dụng ứng viên biết tiếng Trung vẫn đang tăng cao do sự dịch chuyển của các doanh nghiệp từ Trung Quốc sang Việt Nam. Mức thu nhập bình quân của ngành này rơi vào khoảng 400 - 1.300$, đây là mức lương hấp dẫn so với rất nhiều ngành khác, do vậy yêu cầu về chất lượng nhân sự cũng cao hơn.

         Năm năm trở lại đây, Trung Quốc đã thăng hạng lên vị trí thứ 3 trong danh sách các quốc gia đang đầu tư vào Việt Nam, dòng vốn rót vào nước ta tính đến hết tháng 11/2020 là 2,1 tỉ USD, vượt qua nguồn đầu tư đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản. Doanh nghiệp Trung Quốc luôn coi Việt Nam là thị trường tiềm năng để phát triển nhờ sự ổn định về chính trị, xã hội và cả khí hậu.

Tình hình dòng vốn FDI từ Trung Quốc vào Việt Nam tính đến tháng 10/2020

         Vậy nên nếu còn băn khoăn về cơ hội việc làm của ngành ngôn ngữ Trung thì các sĩ tử hoàn toàn có thể yên tâm để chọn ngành, nghề mà mình yêu thích bởi cơ hội phát triển ở ngành này vô cùng tiềm năng.

Một số công việc dành cho cử nhân Ngành Ngôn ngữ Trung Quốc:

- Biên, phiên dịch
- Giảng dạy tại các trung tâm, cơ sở và trường học
- Chuyên viên xuất nhập khẩu
- Thư ký
- Chuyên viên truyền thông, Marketing, nhân viên kinh doanh, nhân viên order…
- Hướng dẫn viên du lịch

Các trường uy tín đào tạo ngành Ngôn ngữ Trung Quốc hiện nay gồm:
- Đại học Ngoại ngữ - ĐH Quốc gia Hà Nội
- Đai học Ngoại thương (Hà Nội)
- Đại học Sư phạm Hà Nội 2
- Đại học ngoại ngữ Huế
- Đại học ngoại ngữ Đà Nẵng
Đại học Đông Á
- Đại học Sư phạm TP.HCM
- Đại học Ngoại ngữ - Tin học TPHCM

Chọn trường để học là yếu tố rất quan trọng và ảnh hưởng đến con đường sự nghiệp sau này, vì vậy, xác định được ngôi trường uy tín và tin cậy ngay từ đầu sẽ giúp các em đi đúng hướng mình mong muốn.

           Đặc thù của ngàng ngôn ngữ chính là được thực tập, thực hành thường xuyên. Ở ĐH Đông Á, sinh viên được tạo mọi điều kiện để phát huy khả năng và sự sáng tạo của mình, tham gia đối thoại với các doanh nghiệp, chuyên gia ngôn ngữ về chia sẻ kinh nghiệm và cơ hội việc làm; thông qua các hoạt động ngoại khóa được tổ chức thường xuyên như Nhip cầu Hán ngữ, cuộc thi hùng biện 3 cấp, cuộc thi PTV, cuộc thi viết thư pháp, cuộc thi HDV tiếng Trung…

Là một trong những trường có uy tín về hợp tác quốc tế, năm 2022, trường ĐH Đông Á tiếp tục tuyển sinh với những phương thức như sau:

+  Xét theo điểm thi THPT QG với các tổ hợp môn theo quy định của Bộ GD &ĐT
+  Xét học bạ:
-  Xét kết quả học tập 3 năm (5 học kỳ)
-  Điểm TBC lớp 10 + Điểm TBC lớp 11 + Điểm TB HK 1 lớp 12 ≥ 18.0
-  Xét kết quả học tập 3 học kỳ: Điểm TB HK 1 lớp 11 + Điểm TB HK 2 lớp 11 + Điểm TB HK 1 lớp 12 ≥ 18.0
-  Xét kết quả học tập kỳ 1 lớp 12: Tổng điểm TB học kỳ 1 lớp 12 của 3 môn XT ≥ 18.0
-  Xét kết quả học tập cả năm lớp 12: Điểm TBC cả năm lớp 12 ≥ 6.0

- Đăng ký trực tuyến tại đây: