Đại học Đông Á hợp tác đào tạo, chuẩn bị nguồn nhân lực IT chất lượng cao

Ngày 9/12, Đại học Đông Á (Đà Nẵng) cho hay, Công ty TNHH LogiGear, Công ty TNHH Giải pháp công nghệ Paracel và Công ty TNHH Code Complete vừa trở thành 3 doanh nghiệp tiếp theo tham gia ký kết hợp tác đào tạo thực hành, tuyển dụng nhân lực Công nghệ thông tin (IT) tại Đại học Đông Á.

Ký kết hợp tác giữa Đại học Đông Á với Công ty TNHH LogiGear, Công ty TNHH Giải pháp công nghệ Paracel và Công ty TNHH Code Complete.

Sự kiện ký kết hợp tác với Công ty TNHH LogiGear, Công ty TNHH Giải pháp công nghệ Paracel và Công ty TNHH Code Complete được Đại học Đông Á (Đà Nẵng) tổ chức đúng vào dịp trường chào đón tân sinh viên ngành công nghệ thông tin (IT) khóa 2021-2025, nâng tổng số doanh nghiệp liên kết hợp tác với nhà trường trong nhóm ngành này lên hơn 55 đơn vị.

 

Các tân sinh viên IT đặt câu hỏi với lãnh đạo các doanh nghiệp.

Với hợp tác này, sinh viên ngành IT Đại học Đông Á không chỉ được đảm bảo 100% cơ hội thực hành nghề nghiệp (trong 3 học kỳ tại các doanh nghiệp, ngày trong khóa học), mà còn được tham gia các dự án theo tiêu chí tuyển dụng của doanh nghiệp, được phát triển các kỹ năng cần thiết của một nhân sự, trong đó chú trọng đến khả năng đưa ra ý tưởng, giải pháp cho khách hàng.

Đại học Đông Á cho biết, đối với ngành IT, các tân sinh viên của trường rất mong muốn được biết cần chuẩn bị gì để có tâm thế sẵn sàng cho việc trở thành nguồn nhân lực đạt trình độ cao, ngay từ khi quyết định khi chọn ngành, chọn trường? Và sinh viên cần chuẩn bị gì ngay từ năm 1 để khi ra trường được tiếp nhận làm việc ngay?

Theo ông Nguyễn Thanh Vương, Giám đốc Cty TNHH Giải pháp công nghệ Paracel, con đường nghề nghiệp CNTT bắt đầu với 60% chuyên môn và 40% kỹ năng, ngoại ngữ. Sinh viên phải thường xuyên trau dồi kỹ năng tự học, tự đọc tài liệu để cập nhật thường xuyên, làm phong phú vốn kiến thức về công nghệ; kỹ năng học online để sẵn sàng thích nghi cho việc làm việc online trong thời đại công nghệ số là tất yếu.

Sinh viên cần học từng bước một (step-by-step), bám sát theo khung chương trình đào tạo tích hợp các module nghề nghiệp tại trường, đã được các doanh nghiệp tham vấn, góp ý, tiệm cận cao nhất với thực tế tại doanh nghiệp. Bên cạnh đó cũng cần trang bị các kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp, quản lý công việc để sẵn sàng tham gia các dự án tại doanh nghiệp khi làm việc.

Ông Ishizuki – đại diện Công ty Global Design IT Nhật Bản tại Việt Nam (áo trắng, bên trái, đang phát biểu) trả lời câu hỏi của các bạn sinh viên.

Đại diện Công ty Global Design IT Nhật Bản tại Việt Nam đã có hơn 5 năm hợp tác chặt chẽ với Đại học Đông Á, ông Ishizuki cho biết, nhu cầu nhân lực IT tại Việt Nam, Nhật Bản lúc nào cũng rộng cửa đón chào các sinh viên có năng lực chuyên môn, trình độ ngoại ngữ tốt.

Đối với mong muốn của các tân sinh viên về phát triển nghề nghiệp kỹ sư CNTT tại thị trường lao động Nhật Bản hoặc tại doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào tại Việt Nam, ông Ishizuki cho biết, Global Design IT luôn ưu tiên tuyển dụng các sinh viên có năng lực thành thạo ngôn ngữ lập trình và (bắt buộc cũng thành thạo) trình độ Nhật ngữ (từ N3 trở lên). Khi được tuyển dụng, họ sẽ làm việc tại các chi nhánh trong 3 năm, trước khi làm việc tại trụ sở chính của Công ty.

Theo ông Lương Minh Sâm, Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Đông Á, thông qua hợp tác với các đối tác chiến lược trong lĩnh vực CNTT, nhà trường kỳ vọng sẽ giúp gắn kết chặt chẽ giữa nội dung đào tạo với yêu cầu thực tế từ doanh nghiệp; gắn kết việc huấn luyện và trang bị các kỹ năng với cơ hội tìm được việc làm sớm và mang lại khả năng phát triển cho sinh viên.

“Hiện các doanh nghiệp hợp tác với nhà trường, đều cam kết dành chỉ tiêu tiếp nhận ít nhất 10-15 sinh viên chuyên ngành IT Đại học Đông Á thực tập, cũng như ưu tiên trong tuyển dụng đối với sinh viên đã có học kỳ đi làm tại đơn vị vào làm việc chính thức mỗi năm…” – ông Lương Minh Sâm cho biết.

Được biết, thông qua mở rộng và gắn kết sâu với mạng lưới doanh nghiệp liên kết theo nhóm ngành, Đại học Đông Á đã xác lập được cơ hội phát triển kỹ năng nghề nghiệp và việc làm với hơn 6.000 vị trí việc làm (bao gồm tại các doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước). Từ đó giúp sinh viên của trường đã và đang có nhiều cơ hội để hội nhập vào thị trường lao động mới.

Mở rộng và gắn kết sâu với mạng lưới doanh nghiệp liên kết theo nhóm ngành, Trường đã xác lập được cơ hội phát triển kỹ năng nghề nghiệp và việc làm với hơn 6.000 vị trí việc làm (bao gồm tại các doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước). Sinh viên Đại học Đông Á đã và đang có nhiều cơ hội để hội nhập vào thị trường lao động mới.

Hải Châu