Ý nghĩa ngày Thất tịch trong văn hoá Trung Quốc

Lễ Thất tịch theo văn hóa phương Đông được xem là ngày lễ tình yêu hay đôi khi còn được người phương Tây gọi là ngày Valentine Đông Á và được tổ chức vào ngày 7 tháng 7 Âm lịch hằng năm. Ngày lễ này được dựa trên câu truyện cổ tích từ Trung Quốc mang tên Ngưu Lang Chức Nữ.

Ý nghĩa và nguồn gốc ngày thất tịch ở Trung Quốc

Tương truyền rằng, Ngưu Lang là chàng trai chăn trâu nhà nghèo nhưng tốt tính, hiền lành đã dành được tình cảm của nàng tiên dệt vải Chức Nữ – con gái út của Vương Mẫu Nương Nương, nàng chuyên dệt các đám mây ngũ sắc trên bầu trời.

Hai người đã nên duyên vợ chồng, cùng nhau trải qua những tháng ngày hạnh phúc và có với nhau được 2 người con, một trai, một gái.

Nhưng những ngày hạnh phúc cũng chớm tàn, Chức Nữ phải trở về thiên đình theo lệnh của của Ngọc Đế. Ngưu Lang đau khổ đuổi theo nhưng bị chặn ở con sông Thiên Hà, nơi ranh giới giữa hai cõi. 

Ngưu Lang vẫn kiên trì chờ đợi, không chịu rời đi. Cũng từ đó ở cạnh sông Thiên xuất hiện thêm một vì sao, người ta gọi đó là sao Ngưu Lang.

Cảm động trước tấm chân tình của đôi uyên ương, Vương Mẫu đồng ý cho họ mỗi năm gặp nhau 1 lần vào ngày Thất tịch (7.7 âm lịch). 

Mỗi khi đến lễ Thất tịch ở Trung Quốc, vào đêm mùng 7.7 âm lịch những người phụ nữ sẽ cầu nguyện để có được đôi bàn tay khéo léo. Còn ngày nay các cô gái trẻ thường trưng bày các vật dụng nghệ thuật tự tạ để cầu mong lấy được chồng tốt.

Phong tục ngày Thất Tịch ở Trung Quốc

Ngoài cầu Chức Nữ để có được tình duyên, sự khéo léo thì vào ngày Thất Tịch người Trung Quốc còn có các phong tục như: Thả cây kim vào chén nước vì người xưa cho rằng kim thể hiện cho sự thông minh, nên vào ngày này các cô gái sẽ dùng cây kim thả vào chén nước với mong muốn kim không bị chìm, và ai thả vào nước mà kim được nổi đồng nghĩa với ước muốn có được trí thông minh.

Ngày Thất Tịch không nên làm gì?

- Không nên làm đám cưới

Dựa theo câu chuyện Ngưu Lang - Chức Nữ, ngày 7 tháng 7 âm lịch mỗi năm là ngày họ có thể đoàn tụ với nhau sau một năm dài chờ đợi nhưng chỉ có thể ở cạnh nhau trong một ngày duy nhất, sau đó lại tiếp tục xa nhau một năm nửa. Vì vậy, người ta cho rằng đây là ngày không may mắn, không phù hợp cho đám hỏi, đám cưới.

- Không nên xây nhà dựng cửa

Xét về mặt tâm linh, tháng 7 âm lịch là "tháng cô hồn", thời điểm ma quỷ có thể tự do trở về nhân gian nên không phù hợp việc xây cất nhà cửa, dễ xảy ra sự cố, sai sót. Về mặt thực tế, ngày 7 tháng 7 âm lịch hằng năm thường có mưa ngâu, gây cản trở cho quá trình xây dựng.

- Tránh làm những điều ác

Không riêng gì ngày thất tịch, hướng thiện tránh ác là điều ai cũng nên làm, nhưng đặc biệt vào ngày Thất tịch, việc tránh làm điều xấu được cho rằng sẽ giúp bạn cầu bình an và may mắn trong tình duyên. Đặc biệt, đây cũng là một cách tạo ấn tượng tốt với người thương yêu của bạn.