Văn hóa tặng quà của người Trung Quốc, những lưu ý khi chọn quà tặng cho người Hoa

Trung Quốc từ lâu là quốc gia có mối giao thương đặc biệt quan trọng với nước ta. Do đặc thù về địa lý, điểm tương đồng về văn hóa nên rất nhiều người Trung Quốc sinh sống và làm việc tại Việt Nam, theo đó ngày càng nhiều công ty, doanh nghiệp Trung Quốc đặt trụ sở tại Việt Nam.

Bởi lẽ đó có rất nhiều quý khách hàng gửi câu hỏi về cho Golden Gift Việt Nam để tư vấn về cách lựa chọn quà tặng cho người Trung Quốc hay hỏi về văn hóa tặng quà của người Hoa. Trong loạt bài về văn hóa tặng quà của các quốc gia trên Thế giới, sau bài viết về Thói quen tặng quà của người Nhật Bản hôm nay mình sẽ cùng các bạn tìm hiểu về văn hóa, thói quen tặng quà của người Trung Quốc.

Nên tặng quà cho người Trung Quốc trong dịp nào?

Theo phong tục người Trung Quốc, vào các dịp lễ kịp niệm như sinh nhật, kỷ niệm ngày cưới, mừng thọ… hay các sự kiện quan trọng như khai trương doanh nghiệp, tân gia…Người Hoa thường dành tặng nhau những món quà thay cho lời chúc mừng với hàm ý cầu mong những điều tốt đẹp may mắn sẽ đến với người được nhận. Trong dịp mừng năm mới hay đám cưới người Trung Quốc thường tặng nhau hồng bao, tuy nhiên gần đây cũng với sự giao thoa văn hóa nên những món quà tặng phong thủy hay quà tặng mạ vàng mang ý nghĩa tốt lành cũng được tìm mua nhiều bởi người Hoa.

Người Trung Quốc thích được tặng quà gì?

Đây quả thật là câu hỏi mà rất nhiều bạn thắc mắc, tuy có nhiều nét văn hóa tương đồng nhưng người Trung Quốc cũng có quy tắc riêng trong việc cho – nhận quà. Họ đặc biệt thích những món quà liên quan đến phong thủy, mang hàm ý phát tài phát lộc, sức khỏe bình an. Ngoài ra bạn có thể lựa chọn những món đồ lưu niệm được chế tác thủ công mang dấu ấn nghệ thuật địa phương.

Tỳ Hưu phong thủy mạ vàng, món quà ưa thích của người Trung Quốc

Thỏi vàng Phúc Lộc là món quà mang hàm ý phong thủy tốt lành, thích hợp tặng cho đối tác kinh doanh người Trung Quốc

Người Hoa rất thích uống rượu, họ coi đó như một nét văn hóa không thể thiếu trong đời sống thường ngày. Bạn có thể chọn những loại rượu ngon, đặc sản quê hương dành tặng cho đối tác bạn bè người Hoa của mình.

Giấy gói quà màu đỏ sẽ đem lại may mắn cho người nhận

Khi chọn quà cho đối tác Trung Quốc bạn nên chọn những món quà liên quan đến số 6 hoặc số 8 vì theo quan niệm của họ đây là những số mang lại sự may mắn. Tương tự, khi gói quà nên dùng giấy gói màu đỏ, vàng hoặc hồng là những màu tượng trưng cho may mắn, hạnh phúc.

Cách thức tặng quà cho người Trung Quốc

Nếu bạn muốn tặng quà riêng cho một ai đó, tốt nhất nên chọn lúc chỉ có hai người. Khi tặng quà cho nhiều người một lúc nên chú ý đến địa vị, thứ bậc của người được nhận. Không tặng món quà giống nhau cho những người có địa khác nhau trong công ty. Để thể hiện sự thành ý của mình bạn có thể gửi kèm tấm thiệp viết tay vào mỗi hộp quà. Trung Quốc là quốc gia có nền văn hóa lâu đời và rất hiếu khách, vì vậy đừng ngạc nhiên nếu ngay sau khi tặng quà cho khách Trung Quốc bạn lại nhận được món quà đáp lễ từ họ. Đừng từ chối mà hãy vui vẻ đón nhận kèm theo lời cảm ơn chân thành.

Trên đây là một số lưu ý nhỏ về văn hóa tặng quà của người Trung Quốc. Để được tư vấn và có thêm nhiều lựa chọn hơn bạn có thể tham khảo bài viết Những món quà thích hợp cho người Trung Quốc của Golden Gift Việt Nam. Chúc các bạn sớm tìm được món quà tặng ưng ý cho mình và đối tác.

Tân Việt/ Golden Gift Việt Nam