Lễ hội Longtaitou

              Lễ hội Longtaitou (龙抬头) là một lễ hội truyền thống của Trung Quốc được tổ chức vào ngày thứ hai của tháng thứ hai theo lịch âm . Tên của nó có nghĩa là "Rồng ngẩng đầu" vì rồng được coi là vị thần cai quản mưa, một yếu tố quan trọng trong nông nghiệp cổ đại. Lễ hội đôi khi được gọi đơn giản là " Lễ hội 2 tháng 2" (Er Yue Er, 二月 二).

              Đây là thời điểm côn trùng ngủ đông bắt đầu thức dậy vào đầu mùa xuân, thường đi kèm với sự xuất hiện của những cơn mưa đầu mùa, thời tiết đang ấm dần lên. Lễ hội Longtaitou là một nghi lễ thờ cúng quan trọng với mong muốn mùa màng bội thu trong những tháng tới. 

             Người Trung Quốc thường làm gì trong Lễ hội Longtaitou ?

            1. Vào ngày này, người Trung Quốc thường đi cắt tóc, bởi họ tin rằng đi cắt tóc vào ngày này sẽ giúp tránh được xui xẻo. Trẻ em cạo trọc đầu trong ngày lễ này được gọi là "Cạo đầu rồng".

            2. Xông hơi khử trùng bằng cách đốt các loại thảo mộc để loại bỏ côn trùng gây hại trong nhà.

            3. Một điều thú vị là các món ăn trong ngày này cũng được đặt tên có chữ “Rồng” như ăn sủi cảo sẽ gọi là ăn tai rồng, ăn bánh kếp (春饼) sẽ gọi là ăn vảy rồng, ăn mì sợi sẽ là mì râu rồng...

            Ngày nay, lễ hội Longtaitou được tổ chức theo nhiều hình thức khác nhau ở các địa phương, nhưng phong tục ăn bánh kếp, mì râu rồng thì hầu như nơi nào cũng có. Vào dịp này, phụ nữ và trẻ em còn mang theo những túi đựng thơm chứa đầy các loại thảo mộc để mang lại may mắn.