Đông Chí của người Trung Quốc

Đông chí là thời điểm giữa tháng 11 âm lịch, "Chí" có nghĩa là cực hạn, năng lượng dự trữ của mùa đông ở đây là cực hạn. Nó bao hàm ba ý nghĩa: Khi âm hàn lên đến cực độ thì trời lạnh nhất; khi dương khí bắt đầu lên thì trời càng lạnh hơn; khi mặt trời đi về cực nam thì ngày ngắn nhất và đêm là dài nhất.

Vì sao Đông chí “lớn bằng cả năm”?
Người Trung Quốc cổ đại cho rằng Đông chí là khởi điểm để tính hai mươi bốn tiết khí. Bởi vì khi Đông chí đến, năm mới đã cận kề. Do đó, người xưa cho rằng tầm quan trọng của ngày Đông chí không kém gì năm mới. Có một câu nói phổ biến trong nhân dân rằng "ngày Đông chí lớn bằng năm".

Người xưa tin rằng sau ngày Đông chí, thời gian ban ngày ngày càng dài ra, đó là một ngày tốt lành đáng để ăn mừng. Vì vậy, ngày Đông chí còn được gọi là "Tết mùa đông", "Giao Đông", "Hà Đông", "Tiết niên", "Tiết Dương" và "Tiết hàn".

Ăn gì trong ngày Đông chí?
Các vùng khác nhau có phong tục khác nhau trong ngày Đông chí, ở khu vực phía bắc có phong tục mổ cừu, ăn sủi cảo, ăn hoành thánh trong ngày Đông chí;

Khu vực phía nam có thói quen ăn cơm nắm và mì Đông chí vào ngày này, trong khi người dân ở miền nam Giang Tô thích ăn đậu phụ xào với hành lá vào ngày Đông chí.

冬至日快到了,快来选择你的冬至面吧,全国各地冬至面推荐|面食|全国|东方_新浪新闻

Ở Hàng Châu, người ta cho đầu và đuôi cá còn sót lại vào ang cơm qua đêm, hôm sau lấy ra ăn, được cho là "ăn thừa thì có dư".

Ở Giang Tô, người dân rất coi trọng ngày đông chí, đêm trước được gọi là "Tiết Dạ", còn được gọi là "Đêm giao thừa". Mọi người làm bánh để cúng tổ tiên, làm quà biếu người thân, bạn bè và tổ chức yến tiệc, người ta gọi là "Tiết Tửu". Có người lấy rượu Thiệu Hưng kết hợp với mật để nấu rượu Đông Dương.

Ở Quảng Đông, người ta thường thờ cúng tổ tiên trong ngày Đông chí, đồng thời họ cũng treo giấy tờ trước mộ. Ở một số nơi, tiệc Đông chí gồm nhiều món như cá, thịt nguội, nghêu và các loại rau, mọi người quây quần ngồi ăn xung quanh bếp lửa.

冬至,是中华民族的一个重要的节气,在民间有“冬至大如年”的说法,所以古人称冬至为“亚岁”、“冬节”、“贺冬”、“小年”等。