Đại học Thanh Hoa - Điểm đến mơ ước của sinh viên Trung Quốc và sinh viên Quốc tế

         Đại học Thanh Hoa được thành lập tại Bắc Kinh năm 1911 trên nền của một khu vườn Hoàng gia cũ thuộc một Thân vương và được cấp ngân sách từ một khoản bồi thường mà Trung Quốc trả cho Hoa Kỳ sau vụ khởi nghĩa Nghĩa Hòa Đoàn được hoàn lại. Đây là một trường dự bị cho sinh viên chuẩn bị học đại học tại Mỹ. Giáo viên giảng dạy của trường đã được YMCA tuyển mộ từ Hoa Kỳ và sinh viên tốt nghiệp được gửi sang Hoa Kỳ học tập và được xếp vào năm thứ 3. Từ năm 2015, Đại học Thanh Hoa đã vượt qua MIT để đứng đầu danh sách các trường đại học xuất sắc nhất thế giới về kỹ thuật và khoa học máy tính, được bình chọn bởi US News. Theo danh sách các trường xuất sắc nhất thế giới 2022 do THE bình chọn, Thanh Hoa hiện đang đứng thứ 16, đồng hạng với Đại học Bắc Kinh.

         Hiện tại trường có 14 trường và 56 khoa. Các chương trình đào tạo thuộc các lĩnh vực về khoa học, kỹ thuật, nhân văn, luật, y khoa, lịch sử, triết học, kinh tế, quản lý, giáo dục và nghệ thuật.

         Khi được hỏi về cảm nhận khi học tại “MIT Trung Quốc”, một sinh viên Việt Nam đã chia sẻ: “Học tại một ngôi trường danh tiếng như Thanh Hoa khiến bản thân mình cảm thấy tự hào và hứng thú khám phá. Nhưng bên cạnh đó, áp lực học tập và nghiên cứu là không hề nhỏ khi đồng môn là lực lượng tinh anh nhất Trung Quốc cùng với chương trình học yêu cầu cao, đặc biệt, khi là một du học sinh, kết quả học tập không chỉ là của bản thân mình mà còn ảnh hưởng đến nhìn nhận về lực lượng tri thức của quốc gia.”.

        Tinh thần học tập ấy được lan toả mọi lúc mọi nơi. 6h30 tối tại thư viện của trường đại học Thanh Hoa, Trung Quốc vẫn rất đông sinh viên chăm chỉ học hành.