Bình thường nhưng không tầm thường

Mới đây, trong lễ tốt nghiệp năm 2022 của trường Đại học Bắc Kinh (gọi tắt là Bắc Đại), nữ sinh Zhou Hong đã đại diện cho hàng chục nghìn sinh viên bước lên bục phát biểu đã gây chú ý với bài diễn thuyết của mình.

Cụ thể bài diễn thuyết của nữ sinh này như sau: “Từ nay về sau, các bạn và tôi, chúng ta sẽ bắt đầu cuộc sống mới ở những chân trời mới. Có thể trong quãng đời còn lại, chúng ta vẫn chỉ là những con người bình thường, nhưng thế thì có làm sao? Mọi người còn nhớ bác sửa xe và chú bán bánh bao đã từng rất nổi tiếng, nhận được hàng nghìn lượt chia sẻ trên mạng xã hội không? Chỉ cần sở hữu một trái tim không sự bình thường đến mức tầm thường của bản thân, chúng ta vẫn có thể làm chủ thế giới của riêng mình, và tỏa sáng một cách rực rỡ. Hãy học cách đối mặt với sự “bình thường” của bản thân, đối xử dịu dàng với nó và tôn trọng nó. Hãy không ngừng nỗ lực và kiên trì từng ngày, để vào những thời khắc quyết định, sự bình thường sẽ hóa thành phi thường. Đó là bài học quan trọng mà Bắc Đại đã dạy cho chúng ta.”

Nữ sinh xinh đẹp cùng phong thái tự tin đứng phát biểu trước ống kính và toàn thể sinh viên bên dưới đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của cư dân mạng. Quan điểm về sự “bình thường” của nữ sinh này đang nhận về nhiều ý kiến đồng tình cũng như phản bác. Nhiều người cho rằng, đã có thể là sinh viên của Bắc Đại - một trong những trường đại học danh giá bậc nhất Trung Quốc thì vốn đã không phải là một con người bình thường hay tầm thường rồi. Bên cạnh đó cũng có nhiều ý kiến cho rằng quan điểm của nữ sinh hoàn toàn đúng đắn và sâu sắc, thiết thực với cuộc sống hiện tại. Nếu không phải là thiên tài xuất chúng ở một lĩnh vực nào đó, thì hãy chấp nhận sự “bình thường” của bản thân. Niềm tự hào và vinh quang thật sự chính là biết dung hòa vào cuộc đời bình thường, sống trọn từng phút giây, giữ được đam mê của bản thân, luôn kiên trì và nỗ lực không ngừng. 

Link xem video bài phát biểu bằng tiếng Trung: 

https://bj.bjd.com.cn/5b165687a010550e5ddc0e6a/contentShare/5e719732e4b05e1038541c55/AP62b6b6efe4b01c9fa7b20096.html?fbclid=IwAR2WgEj5KJDVdmZpTPhQ-sKBYnIH0lXbu2dizMOuqi3rIFTtOzyQKpsNeGE